Kỹ Thuật: 0988813818(Mr.Huy) Kinh Doanh: 0913192069 (Mr.Khải) Điện Thoại: 086 283 5995 - 086 282 2536 Email: [email protected] Sitemap

02 March 2016

Ngành công nghiệp nào sử dụng nam châm?

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Đối với hầu hết mọi người, khi họ nghĩ về nam châm họ thường nghĩ về một vật đơn giản có thể dính vào một cánh cửa tủ lạnh, hoặc một khớp nối cho một món đồ trang sức.

Ngành công nghiệp nào sử dụng nam châm?

Đối với hầu hết mọi người, khi họ nghĩ về nam châm họ thường nghĩ về một vật đơn giản có thể dính vào một cánh cửa tủ lạnh, hoặc một khớp nối cho một món đồ trang sức.

Nhưng có một thế giới hoàn toàn khác của nam châm dùng trong nhiều ngành công nghiệp. Trong thực tế, nếu bạn nhìn xung quanh nhà hoặc văn phòng của bạn, bạn sẽ tìm thấy một loạt các sản phẩm được sản xuất hoặc kết hợp với một nam châm công nghiệp. Chúng bao gồm tất cả mọi thứ, từ các loa âm thanh trong nhà, ổ cứng máy tính, nam châm trong lốc máy chiếc quạt gió ...

Nam Châm sử dụng trong ngành công nghiệp nào?Các nhà sản xuất có những yêu cầu cụ thể về loại nam châm, kích thước, độ mạnh tùy thuộc vào việc sử dụng. Trong số các nam châm công nghiệp thường xuyên được sử dụng nhất là loại nam châm làm từ neodymium và samari coban, hay còn được gọi là nam châm đất hiếm, nam châm ferrite, nam châm điện và nam châm alnico. Để tìm hiểu các loại này, bạn có thể vào website của công ty Nam Châm Hoàng Nam.

Các nhà sản xuất nam châm công nghiệp theo dạng khối, nhẫn, tròn, cung và nhiều hình dạng khác, tùy thuộc vào mục đích của họ. Chẳng hạn như sản xuất năng lượng, hoặc dây chuyền sản xuất sản phẩm công nghiệp, môi trường.

Danh sách các ứng dụng của nam châm công nghiệp phải mất hàng ngàn từ để hoàn thành. Ngành công nghiệp khai thác tách quặng ra khỏi kim loại, hoặc trong ngành dược phẩm, các ngành sản xuất đồ ăn gia súc là những ngành chủ chốt sử dụng nam châm để tách sắt ra khỏi dòng sản phẩm của họ. Bên cạnh đó, đường bộ và đường băng sân bay thường được rà bởi nam châm để loại bỏ sắt có thể làm lủng lốp xe. Nam châm cũng là một bộ phận quan trọng trong các mặt hàng như máy biến áp, động cơ điện, bộ khuếch đại và nhiều thiết bị công nghiệp khác.

Với Nam Châm Hoàng Nam, chúng tôi là một nhà sản xuất, cung cấp nam châm công nghiệp, các bộ lọc nam châm dùng trong các nghành nghề công nghiệp khác nhau. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn, thiết kế và làm việc với quý khách hàng để cải thiện hiệu suất và hiệu quả của sản phẩm. Công Ty Nam Châm Hoàng Nam rất hân hạnh đón tiếp và hợp tác với quý khách hàng!

17 February 2014

Thu hồi đất hiếm từ nước thải

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Nguyên tố đất hiếm rất cần thiết đối với việc chế tạo các thiết bị điện tử hiện đại như dạng các nam châm, chất siêu dẫn... Tuy nhiên vì hiếm nên chúng rất đắt tiền. Nhưng gần đây các nhà khoa học đã tìm được cách thu hồi đất hiếm từ nước thải công nghiệp

Thu hồi đất hiếm từ nước thải

Nguyên tố đất hiếm rất cần thiết đối với việc chế tạo các thiết bị điện tử hiện đại như dạng các nam châm, chất xúc tác, chất siêu dẫn... Tuy nhiên vì hiếm nên chúng rất đắt tiền. Nhưng gần đây các nhà khoa học đã tìm được cách thu hồi đất hiếm từ nước thải công nghiệp.

Các nhà nghiên cứu từ Học viện Khoa học Trung Quốc tìm thấy một chất liệu nano có tên nano-Mg(OH)2 có thể giúp loại bỏ một số kim loại và thuốc nhuộm từ nước thải.

Thu hồi đất hiếm từ nước thải

Chất này còn có thể giúp thu hồi đất hiếm vốn rất loãng trong nước thải công nghiệp, với giá thành rẻ hơn nhiều so với khai thác đất hiếm từ lòng đất.

Việc nghiên cứu nano-Mg(OH)2 cho thấy chúng có thể được sản xuất dưới hình dạng những bông hoa đặc biệt. Việc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm mô phỏng thực tế cho thấy các hạt này có khả năng nắm bắt được 85% đất hiếm đã được pha cực loãng trong các mẫu nước. Sau đó điều chỉnh độ pH để tách nguyên tố đất hiếm khỏi nano-Mg(OH)2.

Tạp chí Gizmag dẫn lời nhóm nghiên cứu cho biết, việc tái chế nguyên tố đất hiếm từ nước thải không chỉ tiết kiệm tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế đáng kể.

09 July 2013

Công bố chiếc nam châm nhỏ nhất thế giới

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Các nhà khoa học châu Âu mới chế tạo thành công một chuỗi xích nhỏ xíu từ các nguyên tử coban. Ở nhiệt độ dưới -263 độ C, các nguyên tử này tạo thành một sợi dây từ tính. Đây là chiếc nam châm nhỏ nhất mà con người từng chế tạo ra.

Công bố chiếc nam châm nhỏ nhất thế giới

Các nhà khoa học châu Âu mới chế tạo thành công một chuỗi xích nhỏ xíu từ các nguyên tử coban. Ở nhiệt độ dưới -263 độ C, các nguyên tử này tạo thành một sợi dây từ tính. Đây là chiếc nam châm nhỏ nhất mà con người từng chế tạo ra.

Nhóm khoa học của Klaus Kern, Viện Max Plank về Vật lý chất rắn ở Stuttgart (Đức), đã làm bốc hơi một dung dịch chứa các nguyên tử coban trên một mặt phẳng platin. Trên mặt phẳng này, người ta kẻ các rãnh nhỏ để các nguyên tử coban có thể tự sắp xếp thành chuỗi.

cong-bo-chiec-nam-cham-nho-nhat-the-gioi

Khi hạ nhiệt độ xuống dưới 10 Kelvin (-263 độ C), người ta quan sát thấy spin (trục quay) của các nguyên tử tự động sắp xếp song song với nhau. Khi đó, chuỗi nguyên tử hoạt động tương tự như một nam châm sắt nhỏ xíu, tức là nó có từ tính.

Theo các nhà khoa học, phát minh này sẽ mở hướng cho việc chế tạo các bộ nhớ từ tính kích thước nhỏ, vì từ trường của sợi dây nguyên tử này tỏ ra bền vững hơn từ trường của các nam châm thông thường rất nhiều.

Năm 1995, nhà vật lý Nga nổi tiếng Lev Landau đã chỉ ra rằng một chuỗi dây dài vô tận sẽ không thể có từ tính, vì spin của các nguyên tử không thể sắp xếp song song, ngay cả khi nhiệt độ hạ xuống điểm 0 tuyệt đối. Landau còn nhấn mạnh rằng, ngay cả khi sợi dây có độ dài hữu hạn thì việc này cũng rất khó. Tuy nhiên lần này, kết quả của các nhà khoa học Đức cho thấy, chỉ cần hạ xuống10 K, một chuỗi nguyên tử sắp xếp khéo léo sẽ có từ tính bền vững.

01 July 2013

Chẩn đoán sốt rét bằng ánh sáng và nam châm

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Các nhà khoa học ở Hungary vừa phát triển một kĩ thuật nhận dạng kí sinh trùng bệnh sốt rét trong máu bằng cách sử dụng các nam châm và laser bỏ túi loại rẻ tiền....

Chẩn đoán sốt rét bằng ánh sáng và nam châm

Các nhà khoa học ở Hungary vừa phát triển một kĩ thuật nhận dạng kí sinh trùng bệnh sốt rét trong máu bằng cách sử dụng các nam châm và laser bỏ túi loại rẻ tiền. Kĩ thuật khai thác những tính chất từ và quang học độc đáo của chất thải kết tinh tạo ra bởi kí sinh trùng sốt rét có trong máu và mang lại một giải pháp thay thế rẻ tiền, nhạy và đáng tin cậy cho các công cụ chẩn đoán hiện nay.

Sốt rét là căn bệnh lây nhiễm hàng đầu trên thế giới. Hàng năm có khoảng 200 triệu người trên thế giới bị nhiễm sốt rét và chừng một triệu người tử vong; nhưng bệnh sốt rét dễ điều trị, nên nhiều cái chết như thế này là có thể tránh được. Cho đến nay, ngành y học đã có những phép chẩn đoán đắt tiền, trang thiết bị cồng kềnh lẫn những phép chẩn đoán di động rẻ tiền hơn với độ nhạy và độ chính xác thấp hơn – nhưng chưa có phương pháp nào đáp ứng nhu cầu đương đầu hiệu quả với bệnh sốt rét.

Một bài báo hồi năm 2008 mô tả một phương pháp khai thác hành trạng từ-quang của "haemozoin" – một chất kết tinh do kí sinh trùng sốt rét bài tiết ra – đã thu hút sự chú ý của István Kézsmárki thuộc trường Đại học Kinh tế Kĩ thuật Budapest và Viện Hàn lâm khoa học Hungary. Khi kí sinh trùng tiêu hóa haemoglobin, chúng để lại một chất gọi là “haem” có tính độc tố cao đối với chúng, cho đến khi chúng biến đổi nó thành những vi tinh thể haemozoin không hòa tan – còn gọi là sắc tố kí sinh trùng.

Chẩn đoán sốt rét bằng ánh sáng và nam châm

Những tính chất độc đáo

“Những tinh thể đó khá lạ... khi kí sinh trùng chuyển hóa haem thành sắc tố kí sinh trùng, nó trở nên có từ tính,” Kézsmárki giải thích. “Không có chất liệu nào khác trong máy người sẽ tính chất và tạo ra những hiệu ứng giống như vậy cả.”

Đặc tính này một phần là do kích cỡ của các tinh thể và tính dị hướng cao của chúng ở cấp độ phân tử. Sự định hướng của một tinh thể chi phối sự hấp thụ hoặc tán xạ cường độ của ánh sáng phân cực tới trên nó.

Cho nên, việc đặt một mẩu máu nhiễm bệnh trong một từ trường mạnh buộc tất cả các tinh thể đó, chúng thường bị thăng giáng nhiệt và bị xô đẩy bởi các phân tử xung quanh, hướng theo cùng một chiều. Hiệu ứng tập thể của chúng đối với ánh sáng phân cực thể hiện rõ sự nhiễm bệnh sốt rét.

Bước ngoặt mới

Trong khi những đặc điểm này khiến haemozoin lí tưởng để sử dụng trong chẩn đoán sốt rét, nhưng Kézsmárki và các đồng sự đã “tạo ra một bước ngoặt nữa khiến nó thật sự khả thi cho sự chẩn đoán rẻ tiền hàng ngày”.

Thay vì sử dụng những thiết bị thuộc loại nghiên cứu như nam châm siêu dẫn và những laser có độ ổn định cao, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một từ trường đều bằng cách sắp xếp một vòng nam châm vĩnh cửu loại thường giá 1 bảng Anh xung quanh mẫu. Bằng cách cho cái vòng đó quay tròn, họ làm cho các tinh thể quay tròn theo, với moment quán tính của chúng khớp với độ nhớt của chất lỏng, khiến chúng sắp thẳng hàng trong từ trường.

Khi các nhà nghiên cứu chiếu một laser đơn giản qua mẫu, các tinh thể tác dụng như những kính phân cực thứ cấp, tuần tự truyền và tán xạ ánh sáng khi chúng quay tròn. Một bộ tách chùm tia được sử dụng để phân tách ánh sáng đi ra thành những thành phần nằm ngang và thẳng đứng của nó. Đối với máu không nhiễm bệnh, cường độ của hai thành phần này bằng nhau, độc lập với sự định hướng của từ trường. Đối với máu nhiễm bệnh, hai thành phần dao động ngược với nhau khi từ trường quay.

Giải pháp cho độ nhạy

Phép chẩn đoán tốt nhất trong phòng thí nghiệm ngày nay có thể nhận ra những hàm lượng kí sinh trùng thấp đến 5/μL máu, nhưng nó quá tốn kém và không thực tế để sử dụng ở những khu vực vùng sâu vùng xa vốn là nơi bệnh sốt rét hoành hành. Những phép chẩn đoán nhanh, không sử dụng hơn một giọt máu trên một dây plastic phủ kháng nguyên, thì nhanh, di động, rẻ tiền và không phức tạp, nhưng chúng có ngưỡng độ nhạy khoảng 100 μL – quá cao để phát hiện sự nhiễm bệnh giai đoạn đầu.

Đội của Kézsmárki tìm thấy rằng có thể phát hiện ra hàm lượng kí sinh trùng thấp cỡ 25/μL máu, và khi các nhà nghiên cứu thử nghiệm trên plasma thay vì máu, độ nhạy của chúng nhảy lên mức chưa có tiền lệ - một kí sinh trùng/ μL. Phương pháp của họ có tiềm năng áp dụng ở những giai đoạn rất sớm của sự nhiễm bệnh – vài tuần đầu tiên khi kí sinh trùng mới nhiễm vào gan và sản sinh haemozoin nhưng vẫn chưa nhiễm vào trong máu.

Ngoài ra, haemozoin còn cực kì bền – chính dạng hóa chất này đã được tìm thấy ở những tàn dư hóa thạch của những sinh vật bị nhiễm sốt rét thời cổ đại – và có mặt ở mọi biến thể sốt rét. Điều này có nghĩa là phép kiểm tra trên sẽ có giá trị sử dụng ở mọi nơi và sẽ không bao giờ trở nên lỗi thời, không giống như phép thử phát hiện nhanh vốn đang gặp khó trước sự đột biến gen liên tục của kí sinh trùng sốt rét.

Phép thử khả thi

Hiện nay, Kézsmárki và các đồng sự đang tìm kiếm sự hợp tác với các kĩ sư để giảm bớt kích cỡ thiết bị của họ từ cỡ cái laptop hiện nay xuống còn khoảng 20 cm, và tiếp tục theo đuổi phương pháp tối ưu phân tách các tế bào hồng cầu và plasma trong khi vẫn giữ sắc tố kí sinh trùng tiếp xúc trong plasma. “Đây là vấn đề quan trọng cần giải quyết,” Kézsmárki nói. “Mục tiêu của chúng tôi là đi tìm phương pháp đơn giản nhất, và không đòi hỏi phòng thí nghiệm sinh học chuyên biệt nào.”

26 October 2015

Nam châm đã khiến cả thế giới thay đổi như thế nào?

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Ngày bé, hẳn có bạn đã từng tò mò phá tan chiếc radio yêu thích của ông bà hay cái loa cũ của nhà mình để rồi phát hiện ra một cục nam châm nho nhỏ gắn trong bộ phận âm thanh?

Nam châm đã khiến cả thế giới thay đổi như thế nào?

Bạn có tin, chiếc nam châm bé nhỏ nhưng lại có nhiều công dụng to lớn đến bất ngờ. Ngày bé, hẳn có bạn đã từng tò mò phá tan chiếc radio yêu thích của ông bà hay cái loa cũ của nhà mình để rồi phát hiện ra một cục nam châm nho nhỏ gắn trong bộ phận âm thanh?

Nhưng bạn có biết, cục nam châm bé con - là đồ chơi trong thời thơ ấu của nhiều người còn sở hữu nhiều công dụng thú vị, góp công lớn trong nền khoa học kĩ thuật. Với việc ứng dụng nam châm trong nghiên cứu khoa học, hẳn không ít bạn sẽ thấy tự hào và không khỏi "giật mình". Hãy cùng tìm hiểu những phát minh hiện đại ứng dụng lực từ trường từ nam châm qua bài viết dưới đây.

1. Giúp tàu chạy với vận tốc siêu khủng

Nam châm đã khiến cả thế giới thay đổi như thế nào?
Nam châm đã khiến cả thế giới thay đổi như thế nào?

Hồi đầu năm 2014, Nhật Bản lại phá vỡ kỉ lục tốc độ của những con tàu trên thế giới với loại tàu có thể chạy với tốc độ…366 dặm/giờ (gần 600km/h) bằng ứng dụng lực từ trường. Loại tàu này hoàn toàn phó mặc phần vốn là bánh xe cho nam châm. Nguồn lực vận hành toa tàu được sản sinh ra bởi các nam châm siêu dẫn được gắn cố định trên thân tàu và các cuộn nam châm được lắp đặt trên những thanh ray.

Những nam châm cùng dấu với cực Bắc - Nam thay đổi liên tục này tạo ra một lực kéo - đẩy, đưa tàu lướt đi. Điều thú vị hơn nữa nằm ở chỗ dường như con tàu này “chạy như bay”. Bởi khi đoàn tàu chạy qua, những cuộn nam châm gắn trong các thanh ray đã nói ở trên tác động kết hợp với lực từ xuất phát từ thân tàu khiến một lực kéo - đẩy thứ hai được sinh ra, nhấc hẳn tàu lên khỏi đường ray khoảng vài cm.

Nam châm đã khiến cả thế giới thay đổi như thế nào?
Nam châm đã khiến cả thế giới thay đổi như thế nào?

Những cuộn nam châm thần kì này là sản phẩm “made in Nhật Bản”, có dạng hình chữ U và có thêm khả năng chống lật tàu. Nhờ vậy, loại tàu này không chỉ nhanh hơn, “xanh” hơn mà còn an toàn và yên tĩnh hơn so với tàu điện hay tàu chạy dầu.

Tàu điện từ với tốc độ sánh ngang máy bay sử dụng động cơ cánh quạt được xem là bước nhảy ngoạn mục trong ngành giao thông vận tải. Loại hình vận tải này đang được các thành phố lớn trên thế giới ấp ủ thực hiện như Thượng Hải, Seoul… và trong tương lai có thể xuất hiện tại Việt Nam.

2. Giúp ván trượt bay trên không

Ván trượt trên không
Ván trượt trên không

Được lướt trên chiếc ván bay thường thấy trong các bộ phim hành động Mỹ hẳn là niềm mơ ước của rất nhiều người. Giấc mơ của họ có thể nói giờ đã thành hiện thực, khi mới đây một hãng công nghệ lớn trên thế giới đã cho ra đời loại ván trượt được đánh giá là “không thể tin được”. Với bề ngoài giống một chiếc ván trượt thông thường, loại ván đặc biệt này có thể “bay” và lướt cách mặt đất khoảng 3cm.

Bí mật của ván bay Hoverboard là 4 động cơ ẩn giấu bên trong. Chúng được làm từ siêu nam châm điện có khả năng sinh ra từ trường đủ mạnh khi tương tác lẫn nhau để thắng cả từ trường của trái đất, tương tự với cơ chế hoạt động của tàu đệm từ ở trên Dù còn nhiều nhược điểm nhưng chiếc ván trượt này là minh chứng của khả năng ứng dụng thần kì của công nghệ sử dụng nam châm.

Có lẽ tương lai không xa, hình ảnh những chiếc ván lướt "đi mây về gió" sẽ trở nên quen thuộc hơn với người dân trên toàn thế giới.

 

3. Phát triển ra thuốc phát hiện ung thư

Phát hiện ung thư bằng nam châm
Phát hiện ung thư bằng nam châm

Sự phát triển của công nghệ những năm gần đây đang có những bước tiến lớn và nam châm là một trong những yếu tố góp phần làm nên những thành tựu đó.

Nhờ nam châm, các khoa học gia đang phát triển được một loại thuốc viên có thể phát hiện những tế bào ung thư trong cơ thể người. Theo đó, viên thuốc sẽ có chứa những phân tử nam châm nhỏ li ti, có thể "đánh hơi" những tế bào gây ung thư từ sớm.

Khi vào cơ thể, bụi nam châm sẽ ngay lập tức bám lấy thành tế bào có tiềm năng gây ung thư trong mạch máu, sau đó gửi kết quả đến một thiết bị gắn ngoài cổ tay. Điều này sẽ giúp các bác sĩ sớm phát hiện ra ung thư, từ đó có hướng điều trị phù hợp, giảm hậu quả cho bệnh nhân. Một số người lo ngại rằng, nam châm sẽ gây hại cho cơ thể tuy nhiên theo các nhà khoa học, bụi nam châm trong thuốc vô cùng nhỏ nên sẽ không gây tổn hại gì.

Phát hiện ung thư bằng nam châm
Phát hiện ung thư bằng nam châm

 

4. Thành phần không thể thiếu của mũ bảo hiểm giảm chấn thương khi chơi thể thao

Không dừng lại ở lĩnh vực y học, nam châm còn dấn thân vào cả thể thao, góp mặt trong thiết bị bảo hộ rất hiện đại này. Các chấn thương trong thể thao, ví dụ như bóng bầu dục Mỹ, có thể dẫn đến những tổn thương lớn cho người chơi.

Năm 2013 tại Mỹ, có đến 123 thương chấn ở đầu được gây ra ở môn thể thao này. Các loại mũ bảo hộ thể thao hiện tại chỉ có thể bảo vệ xương sọ, còn não bộ vẫn nằm trong vòng nguy hiểm. Nhưng từ bây giờ, mối lo này có lẽ đã tạm thời được dẹp yên.

Tránh va trạm thể thao bằng nam châm
Tránh va trạm thể thao bằng nam châm

Raymond Colello - Giáo sư trường ĐH Virginia Commonwelth khẳng định rằng, nếu thêm vào phần phía trước của mũ bảo hộ thể thao hiện tại một loại nam châm siêu nhẹ, nó có thể hoạt động như một hệ thống “phanh”, giảm thiểu chấn thương trong các vụ va chạm mạnh ở phần đầu. Cơ chế hoạt động của ý tưởng này khá đơn giản.

Khi hai cầu thủ sắp sửa lao vào nhau, lượng nam châm gắn ở hai mũ sẽ đẩy nhau ra do cùng dấu và khiến 2 cái đầu "phanh" lại, giảm thiểu được nguy cơ gây chấn thương não bộ.

24 September 2013

Bút bi nam châm Polar Pen nhiều công dụng

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Kênh gây quĩ cho các dự án tiềm năng Kickstarter đang phát động góp tiền cho dự án phát triển Polar Pen, cây bút bi có vỏ ngoài làm bằng nhiều cục nam châm, nhiều công dụng trong một.

Bút bi nam châm Polar Pen

Kênh gây quĩ cho các dự án tiềm năng Kickstarter đang phát động góp tiền cho dự án phát triển Polar Pen, cây bút bi có vỏ ngoài làm bằng nhiều cục nam châm, nhiều công dụng trong một. Theo đó, vỏ ngoài bằng nam châm của bút sẽ giúp người dùng sử dụng nó với nhiều công dụng khác nhau, ngoài việc chính là để viết lách thì chúng ta cũng có thể dùng nó làm compa, đồ chơi nam châm, vòng đeo tay, móc khóa, đồ vật tung hứng... rất thú vị.

Bút bi nam châm Polar Pen

Hiện dự án này đang được Andrew Gardner, một nhà thiết kế công nghiệp người Canada phát động quyên góp trên Kickstarter ở đây, với giá 1$ cho mỗi viên nam châm, nếu góp 30$ thì bạn sẽ nhận được 1 cây bút bi nâm châm hoàn chỉnh khi dự án này chính thức được khởi động.

 

{youtube}bycCFOwkRQQ|600|450|0{/youtube}

08 July 2013

Neo tàu bằng nam châm cực mạnh

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Chỉ cần ấn nút, các nam châm điện cực mạnh gắn trên cầu cảng sẽ hút con tàu thép đồ sộ vào bờ và neo chặt nó ở đó. Khả năng này sẽ sớm thành hiện thực...

Neo tàu bằng nam châm cực mạnh

Chỉ cần ấn nút, các nam châm điện cực mạnh gắn trên cầu cảng sẽ hút con tàu thép đồ sộ vào bờ và neo chặt nó ở đó. Khả năng này sẽ sớm thành hiện thực, nếu cuộc thử nghiệm của các kỹ sư tại cảng Rotterdam (Hà Lan) thành công vào cuối năm nay.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhờ hệ thống này, cảng có thể giảm khoảng 5 triệu euro chi phí mỗi năm, và làm tăng tiến độ bốc dỡ hàng của mỗi tàu trung bình lên 40 phút.

neo-tau-bang-nam-cham-cuc-manh

Ở cách neo tàu thông thường, công nhân sẽ túm lấy dây thừng được những người trên boong tàu quăng ra, và neo nó vào thành cảng. Tuy nhiên, cách này thường đòi hỏi nhiều nhân lực và tốn thời gian. Đã có nhiều giải pháp thay đổi được đề xuất, như việc dùng cánh tay robot để kéo tàu vào bờ, hay sử dụng những máy nâng dưới nước để nâng tàu lên khỏi mặt nước và giữ nó ở trong cảng, tránh khỏi ảnh hưởng của thủy triều. Tuy nhiên, các biện pháp đó thường rất đắt tiền và cũng chưa thực sự hiệu quả.

Nay, Martin Verweij và Erik Fiktorie của Đại học kỹ thuật Delft (Hà Lan), khẳng định đã phát triển một hệ thống nam châm điện đặc biệt, có thể sinh ra từ trường không xuyên quá sâu vào thân tàu.Giải pháp dùng từ trường lâu nay không được chấp nhận, do người ta lo ngại nó sẽ phá hủy hàng hóa hoặc thiết bị điện tử trên tàu (như máy tính, tivi…), thậm chí còn không thể di chuyển các container bằng thép.

Hệ thống này bao gồm nhiều khối nam châm. Mỗi khối được tạo bởi 13 thanh nam châm dài, mỏng, đặt cạnh nhau, sao cho từ trường được tập trung ở hai bên thanh. Việc đặt cạnh nhau như vậy đảm bảo cho từ trường của mỗi thanh hút từ trường của thanh bên cạnh, chứ không tỏa đi quá xa. Các nhà phát minh tin rằng từ trường của nam châm không hề ảnh hưởng đến hàng hóa trên tàu.

Verweij ước tính khoảng 52 khối nam châm như vậy, gắn dọc theo cầu cảng, có thể hút được được một tàu chở hàng dài 400 mét vào chỗ đậu. Chúng cũng đủ mạnh để giữ con tàu ngay cả trong bão cấp 12 và sẽ không bị ảnh hưởng bởi sóng do những con tàu khác đi qua tạo ra. Tàu cũng có thể được nâng lên hạ xuống theo mực thủy triều, bằng cách bật, tắt hệ thống nam châm.

Tuy nhiên để chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm tới, các kỹ sư sẽ phải cẩn thận tối đa. Ngoài hệ thống nam châm, họ cũng vẫn sẽ dùng tới các dây thừng.

01 July 2013

Phát hiện mới về trường địa từ đảo cực

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Nghiên cứu mới về trường địa từ có thể giúp hé lộ bí ẩn lâu nay về tác động của tình trạng đảo cực đối với trái đất...

Phát hiện mới về trường địa từ đảo cực

Nghiên cứu mới về trường địa từ có thể giúp hé lộ bí ẩn lâu nay về tác động của tình trạng đảo cực đối với trái đất.

Lõi kim loại của trái đất đóng vai trò như một nam châm khổng lồ phát ra một từ trường với 2 cực bắc và nam. Hai cực từ này thường rất khớp với cực địa lý trên thực tế, vốn đánh dấu trục mà trái đất quay quanh. “Trường địa từ có tính năng động cao”, theo Norbert Nowaczyk, chuyên gia về từ cổ thuộc Trung tâm nghiên cứu Đức về khoa học địa cầu GFZ. Cường độ hoạt động của nó dao động ở mức có thể cao hơn đến 50% hoặc thấp hơn hiện tại từ 90 - 95%. Bên cạnh đó, cứ vài trăm ngàn năm, từ trường trái đất lại đảo cực, có nghĩa là kim la bàn chỉ về hướng nam chứ không phải bắc. Sở dĩ từ trường chuyển cực là do thay đổi ở lớp lõi ngoài chất lỏng. Trong một số thời điểm, lớp lõi ngoài này hoạt động như nhiều nam châm cùng chạy thay vì chỉ một nam châm duy nhất. Trên nguyên tắc, các nam châm này triệt tiêu lẫn nhau, khiến lá chắn từ suy yếu hoặc tệ hơn là chuyển cực.

 Phát hiện mới về trường địa từ đảo cực

Những lần đảo cực đã được phản ánh trên các khoáng chất nhạy từ trong dung nham đã nguội, cho phép giới chuyên gia xác định được vị trí của cực từ trong từng thời điểm cụ thể của lịch sử trái đất. Theo báo cáo trên chuyên san Earth and Planetary Science Letters, các lần đảo cực toàn phần của từ trường trái đất cần phải trải qua hơn thiên niên kỷ mới hoàn tất, dựa trên dữ liệu ghi trên đá. Tuy nhiên, các nhà khoa học mới phát hiện cách đây 41.000 năm, có nghĩa là ngay sau khi người hiện đại bước chân vào châu Âu, cực từ đã đảo qua rồi đảo lại trong chưa đầy 1.000 năm. Họ phân tích dữ liệu trên trầm tích lấy từ đáy biển Hắc Hải, và so sánh chúng với dữ liệu thu thập được từ bắc Đại Tây Dương, đông nam Thái Bình Dương và xung quanh Hawaii. Các chuyên gia bất ngờ khi phát hiện trường địa từ mất khoảng 200 năm để đảo, trong thời gian đó lá chắn tự nhiên của hành tinh xanh chỉ duy trì được 1/20 sức mạnh như ngày nay. Tạp chí OurAmazingPlanet dẫn lời ông Nowaczyk cho biết trước đây giới khoa học cho rằng cực từ mất từ 2.000 đến 5.000 năm mới hoàn tất một vòng.

Trong lần đảo cực chớp nhoáng trên, từ trường duy trì trong 440 năm, lúc đó nó chỉ mạnh bằng 1/4 hiện nay. Và sau đó, nó chuyển lại như bình thường trong vòng 270 năm. Toàn bộ tình trạng đảo cực được gọi là sự kiện Laschamp, theo tên khu vực ở Pháp mà các nhà khoa học tìm được chứng cứ đầu tiên vào thập niên 1960. Những phát hiện này đã tiết lộ khả năng đảo cực nhanh chóng của từ trường trái đất. Do nó diễn ra quá ngắn ngủi, các chuyên gia cho rằng có thể đây là một trường hợp đảo cực thất bại, có nghĩa là trường địa từ cố gắng chuyển cực nhưng không được. Những lần như vậy, còn gọi là tình trạng lệch khỏi trục, có thể đã diễn ra ít nhất cả chục lần trong 780.000 năm, kể từ khi sự kiện đảo cực toàn phần hoàn tất, theo giải thích của chuyên gia Nowaczyk.

Trường địa từ trái đất giúp bảo vệ hành tinh chúng ta trước những đợt dội bom liên tục của các hạt điện tích hoặc bức xạ xuất phát từ mặt trời và vũ trụ. Trong lần đảo cực Laschamp, trái đất đặc biệt dễ tổn thương hơn bình thường, sau khi các nhà khoa học phát hiện hàm lượng bức xạ beryllium cao trong mẫu băng ở Greenland. Sự phơi nhiễm trước bức xạ độc hại từ vũ trụ sẽ là mối đe dọa thực sự cho thế giới hiện đại của chúng ta. Do vậy việc tìm hiểu những lần đảo cực của từ trường trái đất sẽ giúp giới khoa học tìm hiểu tường tận hơn các mối nguy từ vũ trụ. Chuyên gia Nowaczyk cho hay các vệ tinh viễn thông và GPS có thể bị phá hoại khi hứng trực tiếp những tia vũ trụ xuyên qua trường địa từ mỏng hơn bình thường. Vì thế việc nghiên cứu rõ hoạt động của lá chắn này đặc biệt quan trọng, nhất là làm sao xác định được thời điểm nó sẽ chuyển cực, cũng như độ dài của quá trình này, và khi đó sức mạnh của trường địa từ có suy chuyển hay không.

24 March 2014

Apple phát triển nam châm giúp kết nối 2 iPad với nhau

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Nam châm thông minh trên iPad có thể được Apple phát triển để kết nối tablet này với các phụ kiện như dock, tay cầm chơi game, máy ảnh...và thậm chí là kết nối 2 iPad với nhau.

Apple phát triển nam châm giúp kết nối 2 iPad với nhau

Nam châm thông minh trên iPad có thể được Apple phát triển để kết nối tablet này với các phụ kiện như dock, tay cầm chơi game, máy ảnh...và thậm chí là kết nối 2 iPad với nhau.

Apple phát triển nam châm giúp kết nối 2 iPad với nhau

Chiếc iPad hiện nay vốn đã được trang bị nam châm giúp cố định vỏ bảo vệ, tuy nhiên một bằng sáng chế mà Apple mới đệ trình để xin cấp phép cho thấy nam châm trên iPad có thể được dùng để kết nối rất nhiều phụ kiện khác nữa như dock bàn phím, camera, tay cầm...

Được văn phòng bản quyền và bằng sáng chế Mỹ xuất bản vào hôm thứ 3, bằng sáng chế mới của Apple có tên "Magnetic Attachment Unit". Nếu được áp dụng vào thực tế, hệ thống nam châm hiện nay của iPad có thể được mở rộng để kết nối với các phụ kiện như dock, touchpad, chân chống, tay cầm joystick, camera, và thậm chí là kết nối với chiếc iPad thứ 2 hay một chiếc nhẫn nam châm đặc biệt.

Theo mô tả, các phụ kiện có thể kết nối với bất kì mặt nào trên iPad, bao gồm mặt dưới. Người dùng có thể vô hiệu hóa phụ kiện bằng cách ấn vào nút home của thiết bị. Bạn cũng có thể kết nối 2 chiếc iPad với nhau để sử dụng đồng thời. Các nội dung hiển thị trên màn hình sẽ mở rộng từ iPad này sang iPad kia. Bạn cũng có thể theo dõi nội dung trên màn hình iPad này, và sử dụng bàn phím ảo trên bàn phím kia. Ngoài ra, bằng sáng chế cũng nhắc tới 1 chiếc nhẫn nam châm đặc biệt giúp người dùng vuốt tay trên màn hình để kích hoạt một số tính năng nhất định.

Tất nhiên, đây mới chỉ là bằng sáng chế mà Apple đăng kí, có nghĩa là chưa chắc nó sẽ được thương mại hóa để đưa vào sản phẩm. Tuy nhiên, khi mà hiện nay nam châm đã được dùng trên iPad để cố định cho vỏ bảo vệ, thì việc mở rộng chức năng của nó để kết nối iPad với các phụ kiện khác cũng là một bước đi hợp lý.

09 July 2013

NASA nghiên cứu phóng vệ tinh bằng nam châm điện

Posted in Thông tin nam châm

Các tàu không gian phải đốt hàng trăm nghìn lít nhiên liệu để đạt đến quỹ đạo. Nay, các kỹ sư tên lửa tại Trung tâm bay vũ trụ Marshall (NASA) đang tìm hiểu liệu có thể dùng năng lượng của nam châm điện thay thế hay không. Nếu thành công, đây sẽ....

NASA nghiên cứu phóng vệ tinh bằng nam châm điện

Các tàu không gian phải đốt hàng trăm nghìn lít nhiên liệu để đạt đến quỹ đạo. Nay, các kỹ sư tên lửa tại Trung tâm bay vũ trụ Marshall (NASA) đang tìm hiểu liệu có thể dùng năng lượng của nam châm điện thay thế hay không. Nếu thành công, đây sẽ là một bước nhảy vọt, giúp đại hạ giá chi phí phóng tàu.

NASA nghiên cứu phóng vệ tinh bằng nam châm điện

Phương pháp này sạch, rẻ và an toàn hơn nhiều so với việc dùng nhiên liệu truyền thống. Nhờ nó, NASA hy vọng sẽ giảm chi phí đưa mỗi pound trọng lượng lên vũ trụ từ 10.000 USD xuống còn 1.000 USD (1 pound = 0,454 kg). Các con tàu không cần mang theo nhiên liệu và ôxy, nhờ đó, kích thước của tàu cũng sẽ thu gọn lại.

Công nghệ bay bằng nam châm (gọi tắt là maglev), dựa trên nguyên lý sử dụng các bản cực nam châm trái dấu để nâng một thanh trượt kim loại, mang theo một máy bay rời khỏi đường băng. Từ trường trong thanh trượt và trên đường ray trái dấu nên đẩy lẫn nhau, đưa phương tiện tiến về phía trước.

Mùa xuân năm ngoái, NASA đã phóng thành công một máy bay hiện đại theo công nghệ từ trường này, đạt tốc độ 100 km/h sau nửa giây. Trở ngại chính cho giai đoạn nghiên cứu tiếp theo là thiếu vốn. NASA hiện chỉ còn 30.000 USD cho dự án này.

Trong khi đó, hải quân Mỹ cũng đang thực hiện nghiên cứu maglev. Kế hoạch của họ là dùng lực đẩy từ để phóng các máy bay chiến đấu từ những tàu sân bay, thay cho dùng hơi nước.

Mục tiêu tiếp theo của NASA là thử nghiệm một tên lửa với tốc độ 240 km/h. Một số nhà khoa học cho rằng phải mất 20 năm nữa, việc phóng tàu bằng nam châm điện mới thực sự có kết quả. Nhưng một thành viên của nhóm nghiên cứu lại lạc quan hơn. Ông cho rằng chỉ trong 5 năm tới, những máy bay đầu tiên xuất phát bằng từ trường sẽ có mặt trên bầu trời.

01 July 2013

Vì sao kim chỉ nam có thể chỉ phương hướng?

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Kim chỉ nam châm là một công cụ tuyệt vời đẻ phân biệt phương hướng, bất kể bạn có ở đâu, bao giờ một đầu của nó cũng chỉ phương nam, cò đầu kia chỉ phương bắc.

Vì sao kim chỉ nam có thể chỉ phương hướng?

Kim chỉ nam châm là một công cụ tuyệt vời đẻ phân biệt phương hướng, bất kể bạn có ở đâu, bao giờ một đầu của nó cũng chỉ phương nam, cò đầu kia chỉ phương bắc. Các thuỷ thủ cần kim chỉ nam, các vận động viên leo núi phải dùng kim chỉ nam, những người thăm dò địa chất không thể thiếu kim chỉ nam. Bởi vì có kim chỉ nam, người ta mới không lạc phương hướng. Kim chỉ nam được phát minh từ lâu, hơn 2000 năm trước vào thời chiến quốc Trung Quốc người ta đã biết nam châm có thể hút sắt và dùng nó chế thành kim chỉ nam.

Vì sao kim chỉ nam có thể chỉ phương hướng?

Trái Đất mà chúng ta cư trú giống như một cục nam châm lớn, hai đầu là hai cực có tính chất khác hẳn nhau. Trái Đất cũng có cực từ, vào năm 1975 bắc cực ở
gần đảo Bathurst ở bắc Canađa, còn Nam cực ở vào kinh tuyến đông 139024’, vĩ tuyến nam 65048’ thuộc châu Nam cực.

Giữa các cực từ khác cực tính có lực hút lẫn nhau. Vì vậy khi đưa một thanh nam châm đến gần kim chỉ nam, nó làm cho kim chỉ nam chuyển động lệch đi. Hai đầu của kim chỉ nam lần lượt bị sức hút của địa cực từ nên chỉ theo hướng Nam, Bắc cực.

Vì sao kim chỉ nam có thể chỉ phương hướng?


Giả sử bạn muốn truy đến cùng vì sao Trái Đất có từ tính?
Vấn đề này đến nay vẫn là một “án treo” trong khoa học, đòi hỏi chúng ta phải mất nhiều công phu thăm dò, nghiên cứu.

Kim chỉ nam có chỉ đúng phương Nam không?

Kim chỉ nam chỉ đúng phương Nam à? Câu hởi nay tựa như không thành vấn đề nữa, nhưng nếu bạn dùng nó nhằm chính vào sao bắc đẩu mà đo thì sẽ thấy phương Bắc mà kim chỉ nam chỉ không cùng với hướng mà sao Bắc đẩu thể hiện. Rất nhiều quan trắc cho thấy hai đầu của kim không chỉ đúng Nam Bắc cực trên địa lý mà hơi lệch đi một chút. Giữa hướng và kim chỉ nam chỉ và hướng Bắc, Nam thực có sự chênh lệch về gốc độ. Đó là góc từ thiên mà chúng ta thường nghe nói. Hiện tượng này loài người đã biết từ sớm.

Vì sao kim chỉ nam không chỉ đúng phương chính Nam?
Kim chỉ nam dựa vào tính chất từ của nó để chỉ phương hướn. Trái Đất là một vật thể có từ tính, nó có hai cực có từ tính khác hẳn nhau, một ở phía Bắc, một ở phía Nam. Hai cực từ Nam-Bắc này ở gần hai cực Nam, Bắc về địa lý. Hai đầu kim chỉ nam cũng là hai từ cực, các cực từ cùng tính chất thì đẩy nhau, khác tính chất thì hút nhau, vì vậy hai đầu của kim nam châm lần lượt bị lực từ của Trái Đất hứt nên mới chỉ phương hướng gần với hướng Nam Bắc. Điều này cũng giống như trọng tâm của Trái Đất có một trục từ rất lớn, nhưng trục từ này không hoàn toàn trùng với trục Nam Bắc của Trái Đất, vì vậy khi kim từ chịu sức hút từ tính của Trái Đất mà chỉ về hướng cực từ sẽ có sự sai lệch về góc độ với cực Nam, Bắc của Trái Đất.
Nhưng người ta cũng nhanh chóng phát hiện rằng góc từ thiên ở các nơi không hoàn toàn bằng nhau. Hơn nữa ngay ở cùng một địa phương, góc của từ thiên cũng thường xuyên thay đổi. Ví dụ như năm 1934 có người đã đo góc từ thiên ở London, nó đã từ +11015’ năm 1980 giảm xuống còn +406’. Đó là vì nguyên nhân gì?

Người ta phát hiện hai cực địa từ vốn có đang thường xuyên thay đổi vị trí, hơn nữa độ mạnh yếu của từ tính thể hiện ở những điểm khác nhau tên trên Trái Đất cũng không giống nhau. Vì sao lại có những thay đổi và sai khác như vậy? điều này phải tìm tung tích từ hiên tượng vì sao lại xuất hiện địa từ. thế nhưng cho tới nay vấn đề này vẫn còn chưa giải quyết được, vì vậy chưa thể có kết luận chính thực.

Hiện nay có nhiều người cho rằng địa từ là do sự vận động của các hạt nhân kim loại xoay quanh các vật mang điện tích ở giữa lõi trái đất sinh ra, mà tình hình lại luôn luôn thay đổi.
Ngoài ra, có người còn phát hiện: tính chất của hai tủ cực đã xảy ra nhiều lần đổi ngược, đổi lẫn nhau, từ 76 triệu năm nay đã có tới hơn 100 lần đảo ngược như vậy. Ví dụ như sự kiện đảo ngược từ cực gần nhất đã xảy ra cách ngày nay khoảng 20.000 đến 30.000 năm.

Tóm lại kim chỉ nam không chỉ đúng phương chính nam là có liên quan tới hiện tượng từ tính của trái đất. tuy góc từ thiên có chênh lệch ở từng lúc, từng nơi nhưng nói chung không lớn. Vì vậy trong tình huống chung dùng kim chỉ nam để dùng phương hướng là được, nhưng khi chúng ta cần xác định phương hướng chính thì phải tính lới sự tồn tại của góc từ thiên, đồng thời căn cứ vào độ lớn nhỏ của góc từ thiên mà tiến hành điều chỉnh hướng mà kim đã chỉ. Giả biết goc stừ thiên là +3018’(tức là phương Bắc mà kim từ chỉ, lệch về hướng đông +3018’ so với phương chính Bắc) thì phương chính Nam phải là hướng nam mà kim chỉ nam chỉ dịch về phía đông +3018’,nếu góc từ thiên âm thì phương chính Nam phải là phương Nam mà kim chỉ nam chỉ dịch vè phía tây với góc độ tương ứng. Còn nếu nagy cả độ lớn nhỏ của goc stừ thiên cũng không biết, thì muốn xác định phương hướng một cách chính xác chúng ta phải đo bằng các dụng cụ chính xác.

01 July 2013

Chặn thảm họa dầu tràn bằng nam châm

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Các nhà khoa học tại Mỹ đã tìm ra phương pháp tách dầu khỏi nước bằng nam châm, một kỹ thuật đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm.

Chặn thảm họa dầu tràn bằng nam châm

Các nhà khoa học tại Mỹ đã tìm ra phương pháp tách dầu khỏi nước bằng nam châm, một kỹ thuật đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm.

Dầu tràn có thể gây ra những tác động khủng khiếp tới hệ sinh thái biển. Vì vậy việc nỗ lực giảm thiểu những thiệt hại trong sự cố dầu tràn là vô cùng quan trọng.

Các biện pháp xử lý dầu tràn bao gồm: xử lý sinh học, đốt dầu trên biển, sử dụng các chất phân hủy dầu và vớt dầu. Tuy nhiên, các phương pháp thường cần nhiều thời gian (có thể mất vài tuần) và rất tốn kém. Vì thế các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển kỹ thuật tách dầu và nước bằng phương pháp từ tính và kỹ thuật này có thể được sử dụng để làm sạch các vết dầu loang, ENN đưa tin.

Chặn thảm họa dầu tràn bằng nam châm

Kỹ thuật mới sẽ giúp thu gom dầu loang và đưa đến một nhà máy lọc dầu để tái chế. Markus Zahn, một giáo sư tại MIT cho biết: “Sau khi thảm họa tràn dầu BP xảy ra 2 năm trước ở vịnh Mexico, tôi đã nghĩ rằng nếu dầu nhiễm từ tính, chúng ta sẽ có thể hút dầu bằng với nam châm mạnh và tách dầu ra khỏi nước”.

Zahn và các đồng nghiệp đã trộn các hạt nano kim loại màu không thấm nước với dầu và dùng nam châm để tách dầu ra khỏi nước. Sau đó, các hạt nano được loại bỏ ra khỏi dầu bằng phương pháp từ tính. Khi sự cố tràn dầu xảy ra, phần lớn lượng dầu sẽ chìm xuống và lan rộng do tác động của dòng nước. Sóng biển mạnh cũng khiến cho việc xử lý dầu tràn khó khăn hơn bởi dầu bị phân tán và lan rộng hơn. Tuy nhiên, khi con người trộn các hạt nano nhiễm từ vào dầu, các hạt nano sẽ bám chặt vào các phân tử dầu và giúp máy móc tách chúng ra khỏi nước.

Shahriar Khushrushahi, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nhờ nam châm, chúng ta có thể tách dầu ra khỏi nước rất nhanh vì lực hút từ tính mạnh hơn rất nhiều so với độ kết dính giữa nước và dầu. Chúng ta thực sự có thể thực hiện quá trình này nhanh hơn và liên tục mà không cần tốn công sức”.

Thiết kế và quy trình thực hiện của kỹ thuật này đều khá đơn giản. Giới phân tích nhận định nghiên cứu của MIT thực sự mang lại lợi ích bởi dầu tràn đã xảy ra trên quy mô lớn, nhất là trên các đại dương.

14 March 2014

Volvo sử dụng nam châm để giúp xe tự lái đi đúng làn đường

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Volvo vẫn đang tiếp tục các nghiên cứu về công nghệ xe hơi tự lái với dự án sử dụng nam châm để giữ cho xe đi đúng làn đường. Ngoài việc giúp xe định hướng, hãng sản xuất xe của Thuỵ Điển...

Volvo sử dụng nam châm để giúp xe tự lái đi đúng làn đường

Volvo vẫn đang tiếp tục các nghiên cứu về công nghệ xe hơi tự lái với dự án sử dụng nam châm để giữ cho xe đi đúng làn đường. Ngoài việc giúp xe định hướng, hãng sản xuất xe của Thuỵ Điển cho rằng công nghệ này còn giúp cải thiện việc bảo dưỡng đường xá và cho phép làm các làn xe hẹp hơn.

Volvo sử dụng nam châm để giúp xe tự lái đi đúng làn đường

Các dự án nghiên cứu gần đây đã được thực hiện tại cơ sở thử nghiệm của Volvo ở Hällered, Sweden. Nó nằm ở ngoại ô Gothenburg, thành phố đang được triển khai dự án xe hơi tự lái quy mô lớn của Volvo với hơn 100 xe tự lái tham gia vào giao thông công cộng hàng ngày.

Để vượt qua các giới hạn trong công nghệ định vị như GPS hay camera, vốn có thể bị sai lệch khi đi trong đường hầm hay gặp trời nhiều sương mù - đội nghiên cứu xe hơi tự lái của Volvo đã cho lắp một thỏi nam châm kích thước 40 x 15 mm ở độ sâu 200 mm bên dưới mặt đường ở đoạn đường thử nghiệm dài 100m. Xe thử nghiệm được gắn một vài cảm biến từ sẽ chạy trên đoạn đường này với các mức tốc độ khác nhau.

Jonas Ekmark, Trưởng nhóm an toàn chủ động của Volvo Car Group cho biết: “Khả năng định hướng chính xác và tin cậy là điều kiện tiên quyết đối với một chiếc xe hơi tự lái. Nam châm sẽ tạo ra một “đường ray” vô hình giúp cho chiếc xe có thể xác định được đường với sai số chỉ khoảng 10 cm.

Ekmark khẳng định rằng hoàn toàn có thể cho phép xe tự lái tham gia giao thông mà không cần phải thay đổi cơ sở hạ tầng hiện tại, tuy nhiên, công nghệ định vị dựa vào nam châm sẽ mang tới những lợi ích tốt hơn so với cách thông thường.

Hiện tại thì dự án nghiên cứu này đang được triển khai với sự hỗ trợ tài chính từ Cơ quan quản lý giao thông Thuỵ Điển (Trafikverket) vì họ thấy tiềm năng từ công nghệ này. Vấn đề tiếp theo của Volvo là mang công nghệ của họ thử nghiệm ở điều kiện giao thông thực tế, để tiếp tục hoàn thiệt và đưa nó vào cuộc sống hàng ngày.

09 July 2013

Chữa bệnh bằng nam châm

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Một này nào đó, nam châm có thể được dùng để kéo các gene di chuyển trong cơ thể, phục vụ việc trị liệu nào đó, một nhà khoa học Thuỵ Sĩ tuyên bố.

Chữa bệnh bằng nam châm

Một này nào đó, nam châm có thể được dùng để kéo các gene di chuyển trong cơ thể, phục vụ việc trị liệu nào đó, một nhà khoa học Thuỵ Sĩ tuyên bố.

Theo ý tưởng đã được thử nghiệm trên cừu này, nam châm sẽ hút những hạt sắt ôxit (cỡ nano) bám vào các gene. Khi di chuyển nam châm, gene sẽ bị kéo theo.

Tuy nhiên, giáo sư Heinrich Hofmann từ Trường bách khoa Fédérale de Lausanne ở Thuỵ Sĩ, tác giả nghiên cứu, cho biết sẽ cần nhiều thử nghiệm an toàn nữa trước khi áp dụng công nghệ này cho con người.

Chữa bệnh bằng nam châm

Các liệu pháp gene lâu nay vẫn vấp phải nhiều vấn đề, trong đó có việc thiếu một vật mang an toàn và hiệu quả để chuyển các gene chữa bệnh vào trong tế bào. Vật mang truyền thống lâu nay là các virus - vốn có thể đột biến và gây ảnh hưởng cho ADN trong tế bào.

Hofmann cho biết các hạt ion sắt cỡ nano của ông an toàn hơn so với virus. "Hạt ion sắt ít nguy hiểm hơn nhiều so với một con virus", ông nói.

Ông cũng cho biết việc điều khiển các hạt nano sẽ chính xác hơn so với việc điều khiển virus vì chúng có thể được kéo vào vị trí cần thiết bằng một thanh nam châm.

Trong một thí nghiệm mới đây, Hofmann đã tiêm các hạt nano gắn với một gene quy định phát quang màu xanh vào khớp của con cừu, rồi sử dụng nam châm để kéo gene đó vào vị trí. Các tế bào của cừu đã tạo ra những protein phát quang xanh, chứng tỏ sự thành công của thí nghiệm.

Trong những ứng dụng khác, Hofmann sử dụng nam châm và các hạt sắt ôxit để kích hoạt sự tăng trưởng của các tế bào gốc xương.

01 July 2013

Các nam châm phân tử sắp thẳng hàng mang lại những bộ nhớ từ tốt hơn

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Các nhà nghiên cứu ở châu Âu vừa thành công trong việc chế tạo ra các nam châm phân tử có khả năng nhận lấy một hướng ưu tiên trên một bề mặt bằng vàng...

Các nam châm phân tử sắp thẳng hàng mang lại những bộ nhớ từ tốt hơn

Các nhà nghiên cứu ở châu Âu vừa thành công trong việc chế tạo ra các nam châm phân tử có khả năng nhận lấy một hướng ưu tiên trên một bề mặt bằng vàng. Kết quả trên là một tiến bộ quan trọng đối với lĩnh vực điện tử học spin đang phôi thai – lĩnh vực trong đó các dụng cụ điện tử khai thác spin của một electron đồng thời với điện tích của nó. Những dụng cụ như vậy có sức thu hút lớn vì chúng có khả năng nhỏ hơn và hiệu quả năng lượng hơn so với các mạch điện tử truyền thống.

Các nam châm đơn phân tử là những chất liệu thuận từ có khả năng chuyển sự từ hóa của chúng giữa hai trạng thái, từ “spin lên” sang “spin xuống” chẳng hạn. Ở nhiệt độ thấp, trạng thái từ của các phân tử vẫn không đổi bất chấp sự có mặt của từ trường. Hiệu ứng bộ nhớ này có thể khai thác để chế tạo các dụng cụ lưu trữ thông tin mật độ cao dùng cho các ứng dụng điện toán.

Hồi năm ngoái, Roberta Sessoli thuộc trường Đại học Florence và các đồng nghiệp ở Modena và Paris đã chứng minh được rằng các đám gồm bốn nguyên tử sắt (Fe4) hợp nhất vào trong cấu trúc của một phân tử phức có thể duy trì bộ nhớ từ của chúng khi đính chúng bằng phương pháp hóa học lên trên một bề mặt vàng. Nay, cũng đội nghiên cứu vừa nói đã tiến thêm một bước nữa trong nghiên cứu của mình với việc thao tác hóa học trên những phân tử Fe4 này để tự định hướng chúng theo một chiều ưu tiên trên bề mặt vàng. Từ tính của các phân tử trên được nghiên cứu bằng ánh sáng synchrotron.

Các nam châm phân tử sắp thẳng hàng mang lại những bộ nhớ từ tốt hơn

Sự chui hầm lượng tử cộng hưởng

Kết quả mới trên cho phép các nhà nghiên cứu lần đầu tiên quan sát sự chui hầm lượng tử cộng hưởng của sự từ hóa ở các nam châm đơn phân tử trên một bề mặt. Sự chui hầm lượng tử, một quá trình nhờ đó các hạt lượng tử có thể đi xuyên qua các rào cản năng lượng bình thường không thể vượt qua đối với các vật thể cổ điển, là một hiện tượng khá tinh vi. Nó có thể dễ dàng bị phá hỏng bởi các tác động bên ngoài – thí dụ, qua các mối nối cần thiết để kết nối các nam châm bằng phương pháp điện tử bên trong các dụng cụ thực tế.

“Thực tế chúng tôi quan sát thấy sự chui hầm lượng tử các nam châm phân tử đính với một bề mặt vàng chứng tỏ rằng các tương tác phân tử-bề mặt không gây hại cho một khía cạnh tinh vi như vậy của từ tính”, Sessoli nói.

Các nhà nghiên cứu đã liên kết bốn ion sắt đồng phẳng bằng cách thêm hai phân tử liên kết mới trích xuất từ trialcohol có dạng hình học thích hợp để liên kết các ion tại các đầu đối diện nhau của mặt phẳng sắt. Một sự sắp xếp như vậy có nghĩa là phân tử sắt đó có tính ổn định cao.

“Trialcohol một chuỗi béo kết thúc với một nhóm chứa sulphur, đó là thành phần trọng yếu trong phương pháp của chúng tôi”, Sessoli giải thích. “Thật ra, chúng tôi khai thác sự tương tự cấu trúc dễ thấy của các nguyên tử sulphur với vàng để neo bằng phương pháp hóa học các nam châm phân tử lên trên bề mặt vàng”.

Hiệu ứng bộ nhớ tốt hơn

Khi đó, đội nghiên cứu nhận thấy cách thức các nam châm phân tử tự định hướng chúng lên trên bề mặt vàng có thể điều khiển bằng cách thay đổi chiều dài và tính dẻo của chuỗi alkyl. Chẳng hạn, khi chiều dài chuỗi giảm từ 9 xuống còn 5 nguyên tử carbon, thì các phân tử buộc phải liên kết với bề mặt thông qua một cái “kẹp mỏ sấu” và do đó nhận lấy một sự sắp hàng ưu tiên. Khi các phân tử đã canh thẳng hàng, chúng biểu hiện các vòng từ trễ rộng hơn và có một tác dụng nhớ tốt hơn, với các dấu hiệu chui hầm lượng tử rõ rệt.

“Công trình của chúng tôi chứng tỏ rằng một phương pháp đa ngành, kết hợp hóa học tổng hợp, vật lí thực nghiệm và sự mô phỏng lí thuyết, là cần thiết đối với ngành khoa học nano tiến bộ”, Sessoli nói. “Mặc dù các ứng dụng cho công nghệ này sẽ không thể thấy trong tương lai gần vì nhiệt độ làm việc thấp của các nam châm đơn phân tử, nhưng loại nghiên cứu cơ bản này lát đường cho các công nghệ gốc spin trong tương lai”.

Công trình của các nhà khoa học công bố trên số ra tuần này của tạp chí Nature.

 

30 June 2013

Xà bông “nam châm” dọn sạch dầu tràn

Written by Nam châm Hoàng Nam - 086 283 5995, Posted in Thông tin nam châm

Theo hãng BBC, các nhà khoa học vừa phát minh ra một loại xà bông đặc biệt có thể dọn sạch dầu tràn trên đại dương do các sự cố dầu tràn xảy ra.

Xà bông “nam châm” dọn sạch dầu tràn

Một loại xà bông từ tính vừa được tạo ra có thể dọn sạch dầu do các sự cố dầu tràn.

Theo hãng BBC, các nhà khoa học vừa phát minh ra một loại xà bông đặc biệt có thể dọn sạch dầu tràn trên đại dương do các sự cố dầu tràn xảy ra.

 Xà bông “nam châm” dọn sạch dầu tràn

Theo đó, loại xà bông này được coi như là nam châm và hút tất cả các vật khi tiếp xúc, đặc biệt di chuyển nhanh nhờ từ trường.

Qua nghiên cứu, các chuyên gia hi vọng sẽ chế tạo ra xà bông, sử dụng được trên phạm vi rộng để thu lượm dầu tràn trên đại dương.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho hay, xà bông này hiện vẫn mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Và họ đang tìm cách làm ra xà bông có các tính năng ưu việt hơn.

Đến nay, chưa có người nào có thể nói chính xác ai là người đầu tiên làm ra xà bông, nhưng điều chắn chắn rằng xà bông đã tồn tại trong suốt một thời gian dài.

Hiện nay, xà bông được sản xuất ở dạng bánh đặc và lỏng, với nhiều hình dáng, màu sắc và hương vị khác nhau.

[12  >>  

nam cham

CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN SẢN XUẤT & THƯƠNG MẠI NAM CHÂM HOÀNG NAM là công ty chuyên sản xuất, bán và kinh doanh các mặt hàng nam châm vĩnh cửu dạng viên: nam châm vĩnh cửu, nam châm đất hiếm (nam châm trắng), nam châm đen (nam châm ferrite), nam châm dẻo dạng dải, cuộn... Sản xuất và sửa chữa các bộ lọc nam châm công nghiệp tách sắt: Máy tuyển từ, bộ lọc sắt phẳng, lưới nam châm lọc sắt... Gia công, sản xuất các sản phẩm sắt nghệ thuật như: giường, bàn ghế, cửa sắt, lan can.... bên cạnh đó công ty còn sản xuất các sản phẩm từ các loại inox. Sản xuất theo mẫu hay qui cách do khách hàng yêu cầu.

Đến với Nam Châm Hoàng Nam, quý khách hàng sẽ được cung cấp tất cả các loại sản phẩm với chất lượng tốt nhất, chế độ bảo hành, độ bền ổn định, giá cả cạnh tranh. Với phương châm tất cả “Vì lợi ích khách hàng” lợi ích của khách hàng là lơi ích của Hoàng Nam. Khi đến với công ty quý khách hàng sẽ nhận được sự phục vụ tư vấn cũng như lắp đặt tận tình nhất. Công Ty Nam Châm Hoàng Nam rất hân hạnh đón tiếp và hợp tác với quý khách hàng!

Tweet Hoàng Nam

Twitter response: "Could not authenticate you."